4 chiến lược tuyển dụng quan trọng trong ngành khách sạn - Giải Pháp Nhà Hàng Khách Sạn Toàn Diện

Ai sẽ là người có kiến thức vững chắc, kĩ năng và thái độ tuyệt vời để trở thành một nhân viên buồng phòng thực thụ? Người quản lý hay chính người nhân viên buồng phòng?


Khi tôi còn là quản lý ở khách sạn Doubletree, chúng tôi quyết định rằng người nhân viên buồng phòng thực thụ (thường được gọi là A-Players), những người mà có thể làm sạch những căn phòng trong khoảng thời gian ngắn nhất, thường sẽ là những nhà tuyển dụng tuyệt vời nhất để tìm kiếm những ứng cử viên phù hợp cho vị trí đó. Trên thực tế, chúng tôi duy trì việc phỏng vấn đôi xuyên suốt cả chuỗi tập đoàn và cố gắng để tạo lập một nền văn hóa với tinh thần cao và hoạt động tốt xuyên suốt quá trình.

Dưới đây là một vài chú ý đáng ngạc nhiên: hầu hết nhân viên của bạn đều muốn làm việc trong môi trường hướng tới khách hàng và quan tâm lẫn nhau, một mối quan hệ phối hợp hoàn hảo, luôn luôn tự hào về công việc của mình và có động lực để không ngừng phát triển. Nói một cách khác, họ cảm thấy hứng thú khi làm việc trong một môi trường tinh thần làm việc cao. Họ thậm chí còn có thể giúp đỡ bạn tạo ra môi trường đó, nếu như bạn cho họ biết họ cần phải làm gì.

Một trong những cách tạo nên những buổi phỏng vấn đôi thành công chính là cho phép những người nhân viên tài năng nhất của bạn trở thành những nhà tuyển dụng và để họ chọn những ứng cử viên có tố chất giống họ. Khi tôi còn làm việc ở Doubletree, chúng tôi thực hành phỏng vấn đôi lần đầu tiên ở bộ phận buồng phòng. Từ trước cho đến thời điểm đó, tỷ lệ bỏ việc ở bộ phận này khá cao. Tuy nhiên khi chúng tôi bắt đầu thực hiện chiến lược này, mọi việc bắt đầu có sự thay đổi. Bởi những ứng cử viên là những người đến từ nhiều nơi khác nhau trên thế giới, chúng tôi đồng ý để họ nói ngôn ngữ của chính mình. Và chúng tôi nhận thấy kết quả trong niềm hạnh phúc. Tỷ lệ bỏ việc giảm xuống một cách đáng kể, và những người nhân viên dọn phòng của chúng tôi thậm chí còn đi làm vào ngày cuối tuần, và không bao giờ tỏ vẻ bề trên với những người mà chính họ đã tuyển chọn. Họ biết rằng đồng nghiệp của mình chính là những người khẳng định họ tuyển dụng đúng đắn, và họ còn muốn khẳng định những nhân viên mới này sẽ thành công với công việc của họ.

Thực sự sẽ có những lúc rất khó khăn để cho những nhà quản lý có thể quan sát một cách bao quát tất cả các bộ phận? Trong khi những nhà quản lý có vô số kinh nghiệm tuyển dụng, thì những nhân viên buồng phòng thực tế lại không có nhiều. Vậy điều gì có thể giúp những nhân viên buồng phòng này lựa chọn những ứng cử viên đúng đắn nhất?

Ở Doubletree, chúng tôi hỗ trợ những nhân viên lễ tân thực hiện quá trình phỏng vấn đôi thông qua xây dựng cấu trúc một buổi phỏng vấn để họ có thể dễ dàng học tập. Cấu trúc này bao gồm rất nhiều bước khác nhau mà họ có thể theo dõi và cung cấp cho những nhà quản trị những kiến thức khác nhau về từng công việc cụ thể, cũng như lý do mà nhân viên của họ bỏ việc:

1. Hãy phỏng vấn những nhân viên tốt nhất của bạn.

Nếu như bạn muốn tìm hiểu điều gì khiến họ trở nên rất thành thục và chuyên nghiệp trong công việc của mình – tố chất hay năng lực mà bạn đang muốn tìm kiếm. Hãy phỏng vấn những nhân viên mà bạn cho rằng họ chính là những “ A-players” trong bộ phận mà bạn định bắt đầu với chiến lược phỏng vấn đôi. Những câu hỏi mà bạn nên có trong buổi phỏng vấn có thể là: Nếu như anh đang muốn tuyển dụng một nhân viên cho vị trí này, anh sẽ tìm kiếm những nhân viên như thế nào? Điều gì khiến anh có thể làm tốt công việc của mình? Một vài người có thể không thành công trong công việc của họ. Anh nghĩ yếu tố nào khiến họ không thành công trong công việc này? Bạn cũng có thể thêm vào một vài câu hỏi về tính cách như: Anh có thể cho tôi biết một tình huống khó khăn mà anh đã vượt qua không?



2. Định hướng phẩm chất của những nhân viên xuất sắc.

Từ mỗi buổi phỏng vấn 40 phút, bạn cần phải tìm ra một danh sách những phẩm chất chung của những nhân viên tài năng. Trung bình sẽ có khoảng từ 10 đến 15 phẩm chất có thể dễ dàng nhận biết, và nhà quản trị có thể từ đây tìm ra 5 đến 6 phẩm chất quan trọng nhất. Mặc dù công đoạn này có thể tốn khá nhiều thời gian, việc phỏng vấn những nhân viên tốt nhất của bạn có thể đảm bảo cho tính tin cậy của chất lượng nhân viên mà bạn đang hướng tới. Với Doubletree, phẩm chất mà chúng tôi tìm thấy từ những A-players là tinh thần phối hợp và tính cẩn thận, tỉ mỉ.

3. Xây dựng bản hướng dẫn phỏng vấn.

Một bản hướng dẫn phỏng vấn tạo nên những cấu trúc cần thiết và một quá trình công bằng để cho những nhân viên có thể dễ dàng thực hiện. Nó cũng hỗ trợ trong việc tìm kiếm ra những A-players trong khi giảm thiểu những ảnh hưởng của cảm tính trong quá trình tuyển dụng. Bởi vì sẽ có ba người phỏng vấn khác nhau – một nhân viên, một nhà quản lý và một nhà tuyển dụng – kết quả cuối cùng có thể khá trung lập và khách quan. Những trường hợp có khác biệt quá lớn có thể đưa ra thảo luận sau cùng. Những câu hỏi thông dụng có thể những câu hỏi về thông tin cơ bản hay loại câu hỏi “Nếu như…”.Những câu hỏi kiểm tra hành vi có thể là loại câu hỏi về tình huống trong quá khứ. Bên cạnh việc hỏi “Thế mạnh của bạn là gì?”, người phỏng vấn có thể hỏi “ Hãy kể về một tình huống mà anh đã phải trải qua với một kết quả không hề đáng mong đợi?”. Những câu hỏi về hành vi luôn luôn yêu cầu người ứng cử viên mô tả những gì họ đã làm, dù là tiêu cực hay tích cực mà thông qua đó bạn có thể dự đoán được ứng xử của họ trong khi làm việc. Những hành vi trong quá khứ luôn có khả năng giúp bạn định hướng những cách ứng xử trong tương lai. Một cách logic thì những ứng cử viên không có khả năng kể về câu chuyện của họ một cách hoàn thiện nhằm trả lời câu hỏi này thường không phải là những A-players.

4. Hãy tạo nên đội phỏng vấn nhân viên/nhà tuyển dụng/ nhà quản lý và đào tạo họ một cách cẩn thận.

Không giống như những quá trình đào tạo phỏng vấn khác, kiểu phỏng vấn này yêu cầu nhiều hoạt động thực hành, đặc biệt là đối với người nhân viên phỏng vấn. Điều đó có nghĩa bạn phải có những buổi phỏng vấn trực tiếp. Để cho mọi thứ tự nhiên chính là một cách tốt nhất để học hỏi. Những người tham gia nên có cơ hội được thực hành những kĩ thuật phỏng vấn mới, cũng như là học cách áp dụng những cách chấm điểm cố định cho những ứng cử viên và học cách khách quan trong quá trình chấm điểm của mình. Chiếc chìa khóa dẫn đến thành công chính là học cách tìm kiếm ra những dấu hiệu, ví dụ như một câu chuyện vô nghĩa là câu chuyện mà ứng cử viên kể ra dựa trên những từ ngữ như: thường xuyên, đa số, luôn luôn, nên, có thể hay một câu chuyện không hoàn thiện thường có xu hướng che đậy một điều gì đó.

Có vẻ như là chúng ta có rất nhiều việc để làm với quá trình tuyển dụng, nhưng nếu như thông qua đó bạn có thể gia tăng sự thỏa mãn của khách hàng và tăng doanh thu, thì thực sự quá trình này đáng để cố gắng. A-players là những nhân viên có khả năng gắn kết với bạn và giúp bạn tìm ra những phương thức nhanh nhất để cải thiện tình hình hoạt động của khách sạn. Một khi điều đó được thực hiện, bạn sẽ hoàn toàn ngạc nhiên với sự gắn bó của nhân viên, cũng như những đóng góp có giá trị mà họ mang đến cho bạn.

Một vài năm trước đây, sau khi mà quá trình phỏng vấn đôi đã hoàn thành, một đội quản lý của khách sạn Doubletree cho chạy một chương trình được thiết kế nhằm tiết kiệm chi phí. Trong khu vực phục vụ, các nhà quản lý giải thích chi tiết giá trị của một vật dụng: đĩa, bát, thìa,…và nhấn mạnh vào việc những ảnh hưởng tài chính có thể gia tăng như thế nào nếu như bỏ những loại vật dụng này bởi vì mỗi lần sử dụng xong, phòng tiệc luôn luôn được dọn dẹp quá nhanh. Thông điệp được chuyển đi khắp khách sạn. Một vài ngày sau khi nhà quản lý đến khách sạn, anh ấy đã trông thấy một chiếc bàn với rất nhiều nhân viên phục vụ đang đứng cùng với 8 chồng đĩa, ngay trước đồng hồ nơi bất cứ nhân viên nào cũng có thể trông thấy. Có một thông điệp được gắn trên bàn với nội dung “Chúng tôi tìm thấy chúng trong thùng rác, trị giá 1200 đôla”.

Nếu như bạn cung cấp cho những nhân viên A-players những con số liên quan tới công việc của họ, họ sẽ luôn luôn cố gắng để giúp bạn đạt được đó. Đó là lý do vì sao chúng ta luôn cần những A-players tham gia vào quá trình tuyển dụng, bởi thông qua đó, chúng ta có thể tìm thấy những ứng viên tuyệt vời tương tự hay thậm chí hơn họ.

Người viết: Ann Rhoades

Trích liên kết: https://www.hcareers.com/article/employer-articles/4-crucial-hospitality-recruitment-strategies

Sưu tầm

0 comments:

Post a Comment

 
Lên đầu