Đặt món trực tuyến (online ordering) đang thay đổi cách nhà
hàng tương tác với khách hàng. Vậy làm sao để khách hàng đặt món trực tuyến tác
động đến hiệu quả kinh doanh của nhà hàng?
Cải thiện sự hiệu quả. Nếu so với cách đặt hàng bằng điện thoại thì có
thể thấy nhân viên nhận đặt món dễ gặp sai lầm vì nhầm lẫn trong quá trình nói
chuyện do ngôn ngữ, tiếng địa phương, đường truyền,… Thông thường một lệnh đặt
hàng bằng điện thoại mất 5-8 phút hoặc nhiều hơn, nhưng đặt món trực tuyến mất
khoảng 30 giây. Điều này cũng dễ hiểu vì nhà hàng đã cung cấp nhiều thông tin
để khách đi đến quyết định chi tiêu trong khi đặt món trực tuyến, khách chỉ cần
xem trên màn hình máy tính, mọi thứ đều được chi tiết hóa và chỉ có việc bấm
chuột chọn món.
Lượng món nhiều hơn. Đặt món trực tuyến còn đem đến cho nhà
hàng lượng món nhiều hơn, do thực khách có thời gian để lựa chọn. Mặt khác, đặt
món trực tuyến còn là phương cách upselling hiệu quả nếu nhà hàng biết cách
thiết lập sự dẫn dắt các món ăn một cách hấp dẫn. Khi khách hàng quyết định đặt
món trực tuyến là họ muốn giao hàng tận nơi. Hẳn nhiên họ không chỉ đặt món cho
mình họ ăn, mà còn nhiều người khác nên tổng chi tiêu đặt hàng trực tuyến sẽ có
khuynh hướng cao hơn.
Mở rộng khách hàng. Đặt món trực tuyến không những đem lại hiệu quả
cao mà còn đem đến nhiều khách hàng mới cho nhà hàng. Một năm, tại Mỹ, thương
mại điện tử riêng lĩnh vực nhà hàng đem đến doanh thu 200 tỷ USD, và có mức
tăng trưởng 15%/năm. Như vậy, đặt món trực tuyến là một thị trường đầy tiềm
năng nếu nhà hàng đầu tư đúng mức.
Chi phí thấp. Hầu như đặt món trực tuyến không làm phát sinh chi phí cho
nhà hàng. Nếu có chỉ là các phí về thuê máy chủ, thuê người quản lý trang web,
giao hàng hay tiền hoa hồng. Các nhà hàng nhỏ rất có lợi với đặt món trực tuyến
vì khi khách đến sẽ có khuynh hướng lựa chọn vị trí, không gian, trong khi đặt
món trực tuyến phụ thuộc vào độ ngon của món ăn. Do đó, nếu có món ăn ngon,
dịch vụ giao hàng tốt, nền tảng công nghệ cho đặt món trực tuyến hiệu quả thì
nhà hàng nhỏ sẽ phát triển mạnh về thương hiệu, thu hút khách hàng mà hầu như
không tốn mấy chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng.
Chuẩn bị trước khi khởi động đặt món trực tuyến. Trước khi quyết định cung cấp dịch vụ đặt món
trực tuyến tại nhà hàng, chủ đầu tư cần đặt mình vào vai trò khách hàng để xem
dịch vụ đã thuận tiện chưa.
Đầu tiên, bạn phải chắc chắn thực đơn của nhà hàng đã lên trang
trực tuyến, sau đó xem xét các loại phí cần tính cho khách hàng, nhưng nhớ để ý
đối thủ đang miễn phí dịch vụ nào để tính phí cho hợp lý. Kiểm tra xem nền tảng
đặt món trực tuyến có hỗ trợ bản đồ đường đi, khoảng cách vì rất quan trọng
trong việc tính phí vận chuyển, thông báo giờ giao hàng cụ thể, và cho nhà bếp
biết ưu tiên lệnh nào trước để làm món.
Cần chú ý, nền tảng dịch vụ đặt món trực tuyến phải đơn giản, dễ
thao tác và chú ý thêm vào các mục lựa chọn đặc biệt để đáp ứng tối đa những sở
thích khác nhau của khách hàng. Nền tảng có hỗ trợ thanh toán bằng nhiều phương
thức, như thẻ hay tiền mặt. Một khi lệnh đặt hàng đã được khẳng định, hệ thống
phải phản hồi thông tin cho khách để họ yên tâm. Điều này rất quan trọng cho cả
khách lẫn nhà hàng, bởi là sự cam kết giữa hai bên.
Với dịch vụ đặt món trực tuyến, khách muốn mọi tác vụ đều thực
hiện nhanh nên hãy chú ý hệ thống có đáp ứng khối lượng đặt hàng lớn.
VIETSOLUTIONS trích từ nguồn Ẩm Thực Khách Sạn
0 comments:
Post a Comment