Khách sạn Majestic - Saigon quay mặt về phía sông bến Bạch Đằng
Dù là Tây phương, ngày nay nhiều nơi vẫn trọng thuyết phong thủy, nhất
là với các cơ sở kinh doanh như nhà hàng khách sạn. Tại Mỹ, một giám đốc
tin thuyết phong thủy để ứng dụng “xoay ghế thế ngồi" để cuộc điện đàm
có hiệu quả.
Thật thâm thúy dễ thương khi đến khách sạn Majestic có thời bên cạnh quầy tiếp tân có dán 2 câu khẩu hiệu bằng Hán-Nôm : “Môn tiền khai, đa khách đáo - Đa khách đáo trí tài lai”, có nghĩa đơn giản là: Cửa nhà mà rộng mở thì có nhiều khách đến. Nhiều khách đến thì trí tài vào. Ngoài những câu châm ngôn theo phương Đông, các khách sạn còn chú trọng đến thuyết phong thủy kể cả trong xây và bày biện khai thác. Vì Phong thuỷ học cho rằng, ngoại cảnh khách sạn nên dùng cách điệu dương tính là chính, không nên dùng màu sắc âm tính thâm trầm vì tạo âm khí nặng nề gây trì trệ cho khách.
Ở Nhật Bản, có khách sạn Đại Tân Vương cạnh hồ Tỳ Bà cao 38 tầng, để tạo màu sắc tường nhà khách sạn hài hoà với cảnh núi sông, nhà thiết kế làm tường bằng pha lê lấy sắc nước qua hồ Tỳ Bà phản chiếu lên.
Trong thiết kế ngoại cảnh, vị trí cửa ra vào chiếm tới 3/5 ảnh hưởng tốt xấu trong kinh doanh. Thiết kế theo hình thức cửa lớn cần phù hợp với điều kiện khí hậu địa phương, phong tục tập quán, tín ngưỡng, tôn giáo nơi đó, phương vị, hướng từ trường.
Tại Hồng Kông, đại khách sạn Cửu Long trước cửa là nền cũ của nhà ga xe lửa bị phá đi, sau đó xây dựng lên trung tâm văn hóa và quán Thái Không. Quán Thái Không xây theo hình quả trứng chĩa thẳng vào cửa khách sạn Cửu Long, từ đó trở đi ở đây rất vắng khách. Chủ khách sạn đã nỗ lực cải tiến công tác quản lý khách sạn nhưng vẫn vắng khách.
Cuối cùng phải nhờ phong thuỷ giải quyết bằng cách đặt tượng vị môn thần đứng chắn trước cửa nhìn thẳng vào quán Thái Không. Sau khi làm xong, khách sạn lại đông khách trở lại.
Sảnh ở cửa khách sạn gọi là nhà lớn, đây là nơi khách ra vào, nơi đây đặt tổng đài điện thoại, chỗ ngồi nghỉ, cầu thang và thang máy nên phải rộng rãi, sáng sủa.
Việc bài trí cách điệu phù hợp với nét độc đáo riêng của địa phương; nếu trước cửa có dấu hiệu xung sát phải đặt sư tử đá, trong nhà lớn đặt vật tránh sát mà chiêu tài như 5 hoặc 8 chuông thạch anh màu kim, hoặc là thần, hoặc là tượng lớn, căn cứ vào tình hình cụ thể mà định.
Nếu đại sảnh quá lớn thì nên đặt thêm quầy rượu hoặc quán cà phê để khách vừa đến đã có chỗ nghỉ. Trang trí đèn ở đại sảnh cũng rất quan trọng, ánh đèn ban đêm sao cho hấp dẫn khách.
Thiết kế mặt bằng
Phong thuỷ học cho rằng, thiết kế bên trong một căn phòng khách sạn cũng ảnh hưởng đến kinh doanh phát đạt hay trì trệ. Theo phong thuỷ, chiều cao căn phòng ở khách sạn thường là 2 m 8, cao quá gây cảm giác trống trải, tán khí; thấp quá có cảm giác bị đè nén.
Trang trí trong phòng nên chọn màu nhạt là chính. Đặc biệt, theo quan điểm của phái Phi tinh, từ năm 1990 đến năm 2010 (…2006 - Bính Tuất - Ngũ Hoàng; 2007 - Đinh Hợi - Tứ Lục; 2008 - Mậu Tý - Tam Bích; 2009 - Kỷ Sửu - Nhị Hắc; 2010 - Canh Dần - Nhất Bạch) nên trang trí cách điệu màu nhạt trong phòng khách sạn giúp cho tài vận tiến tới; thiết kế căn phòng cố sao cho ánh sáng mặt trời tràn vào, khách có khả năng quan sát cảnh quan xung quanh với cảm giác thư thái dễ chịu thì việc kinh doanh rất phát đạt.
Thiết kế bên trong của một khách sạn
Thiết kế bên trong còn có nội dung quan trọng là thiết kế phòng vệ sinh phải sạch sẽ, cao ráo, thoải mái, trang trí màu nhạt. Ngoài ra cửa phòng vệ sinh không được đối thẳng với giường nằm. Trong phòng vệ sinh có thể bày chậu hoa nhỏ để nâng cao hiệu quả phong thuỷ tốt cho phòng ở.
Ngày nay, giới nghiên cứu cho phong thuỷ như một môn khoa học có nhiệm vụ tìm ra cơ chế tiếp nhận sinh khí từ vũ trụ chiếu xuống có lợi cho cuộc sống của mỗi người. Đứng về một khía cạnh nào đó, phong thuỷ như một phương án lợi dụng sức mạnh của thiên nhiên mà tạo ra môi trường sống có lợi cho con người. Vận dụng phong thuỷ trong thiết kế xây dựng và bài trí cho khách sạn, nhà hàng cũng là cách cải tạo môi trường tự nhiên để kinh doanh có hiệu quả.
VIETSOLUTIONS sưu tầm từ nguồn Atks
0 comments:
Post a Comment