Khứu giác là bộ phận nhanh nhất để chạm đến những cảm
xúc khó quên. Cũng vì vậy mà những khách sạn sang trọng ngày nay đang
sử dụng mùi hương riêng để tạo ấn tượng cho khách.
Khoa học về mùi hương
Chúng ta nắm bắt môi trường xung quanh chủ yếu là qua thị giác và
thính giác, nhưng khứu giác mới là giác quan đầu tiên con người có được
lúc chào đời.
Theo các chuyên gia thương hiệu của chuỗi khách sạn Mandarin
Oriental, khách lưu trú nhớ mùi hương nhiều hơn gấp hai lần so với những
gì họ nhìn thấy hay nghe được. Công ty Hương liệu 12.29, do hai chị em
Dawn và Samantha Goldworm thành lập, cũng có kết quả thống kê tương tự.
Họ cho biết sau ba tháng, một người có thể gợi nhớ mùi thơm chính xác
65%, trong khi chỉ gợi nhớ về hình ảnh khoảng 50%.
Ký ức về mùi hương là kiên định. Với các nhãn hiệu thì đây là lý do
quan trọng vì sao họ cần tạo ra mùi hương đặc biệt, bởi đây chính là
công cụ sức mạnh nhằm tạo dựng cảm xúc trung thành nơi khách hàng. Công
ty Air Aroma (New York) tập hợp vài nhà thiết kế nội thất, chuyên gia
tiếp thị, nhà tâm lý, thiết kế đồ họa, chuyên gia hương thơm, đổ tiền
cho họ để nghiên cứu và phát triển ra loại mùi hương từ 5.000 đô la đến
30.000 đô la Mỹ cho mỗi công thức, tùy theo yêu cầu.
Bà Caroline Fabrigas, Giám đốc điều hành Scent Marketing, nói: “Một
mùi hương riêng biệt là rất đắt tiền. Nhưng nếu nghĩ theo hướng dùng mùi
hương để làm thương hiệu thì lại là chuyện khác, và đây là một trong
những thứ mạnh mẽ nhất”.
Cách tạo ra nhãn hiệu mùi hương
Để chế ra được “logo” khứu giác cho khách sạn thì các chuyên gia mùi
hương phải xét đến mọi thứ, từ màu sắc, không gian sắp đặt đến thời tiết
nơi khách sạn tọa lạc. Môi trường có ô nhiễm hay không, cửa chính và
cửa sổ mở hay đóng, có yêu cầu mùi hương quyện với mùi hương bên ngoài
không… Đó mới chỉ là vài yếu tố nền. Sau đó, họ tiếp tục nghiên cứu kỹ
hơn về cảm xúc.
Như với trường hợp 12.29 từng làm cho các nhãn hiệu sang trọng như
Mercedes-Benz, Porsche, Valentino và khách sạn Thompson, công ty hỏi
thêm nhiều câu hỏi sâu rộng về đối tượng khách hàng và thông điệp cần
gửi gắm vào mùi hương như thế nào, bởi mỗi nhóm có sự ưa thích mùi hương
riêng và cách mà họ nhớ về mùi hương khác nhau. Như để nhắm đến khách
hàng Nhật Bản, 12.29 đề nghị chọn mùi đối lập giữa mùi thức ăn thanh
ngọt truyền thống của Nhật với mùi khói, mùi mộc của gỗ hướng về tâm
linh. Cả hai loại mùi này có thể là yếu tố quan trọng đối với người Nhật
trong những năm thơ ấu. Tương tự với thị trường Mỹ, 12.29 cho rằng các
mùi hương gợi nhớ thời thơ ấu tạo được dấu ấn đậm nét, đó là mùi đồ chơi
bằng nhựa, mùi bút chì sáp hay đất sét, mùi cỏ vừa mới cắt.
Ngoài chức năng gợi nhớ, các nhà nghiên cứu hương liệu cũng xét về
tác động của mùi hương. Liệu mùi hương có được tính cân bằng giữa sự
thoải mái và êm ái, có cần tạo năng lượng hay chỉ cần bình yên, năng
động hay quyến rũ cho người thưởng thức?
Trong quá trình phát triển mùi hương cho Viceroy New York, 12.29 đã
tạo ra mùi hương rất hoài cổ, chứa đựng mùi ghế da màu đen, mùi gỗ màu
tối và mùi của đồ nội thất cổ có các đường trang trí viền vàng, nhấn
mạnh tính tương phản với chất năng động của New York.
Một số loại mùi hương đặc trưng tại các chuỗi khách sạn:
– Four Seasons: resort ở Maui sử dụng mùi chanh, hoa nhiệt đới và mùi
gỗ nhập. Tại Toronto sử dụng sản phẩm mùi ETRO Vicolo Fiori với hương
hoa huệ dạ hương và quýt, hoa hồng dại, mùi xạ hương và đàn hương.
– St. Regis: dùng mùi hương hoa táo, mùi sâm-banh và cây cọ kiểng kết hợp mùi hoa hồng American Beauty, hoa ly trắng và hoa anh đào.
– Le Meridien: mùi gỗ và da dựa theo ký ức về thời thơ ấu của nhà văn Penot (tác giả cuốn Hoàng tử bé).
– Ritz-Carlton: khách sạn chọn mùi hương theo từng vùng địa lý. Tại Trung Đông, Doha, khách sạn dùng mùi Oud làm từ nhựa thông. Tại vùng Đông Á, tại Kyoto là sự kết hợp loại matcha địa phương với mùi chanh, bạch đậu khấu, gỗ táo và hoa lài. Tại Washington, Mỹ, khách sạn dùng mùi hoa anh đào như hương thơm nổi tiếng của thành phố.
– St. Regis: dùng mùi hương hoa táo, mùi sâm-banh và cây cọ kiểng kết hợp mùi hoa hồng American Beauty, hoa ly trắng và hoa anh đào.
– Le Meridien: mùi gỗ và da dựa theo ký ức về thời thơ ấu của nhà văn Penot (tác giả cuốn Hoàng tử bé).
– Ritz-Carlton: khách sạn chọn mùi hương theo từng vùng địa lý. Tại Trung Đông, Doha, khách sạn dùng mùi Oud làm từ nhựa thông. Tại vùng Đông Á, tại Kyoto là sự kết hợp loại matcha địa phương với mùi chanh, bạch đậu khấu, gỗ táo và hoa lài. Tại Washington, Mỹ, khách sạn dùng mùi hoa anh đào như hương thơm nổi tiếng của thành phố.
Lan tỏa mùi hương
Giai đoạn cuối khi phát triển một mùi hương là làm sao để mùi ấy lan
tỏa hiệu quả. Phun hương thơm theo cách truyền thống vào không khí có
chất alcohol, có thể khiến một số khách hàng bị dị ứng. Sử dụng nến tạo
mùi lại không cân đối. Sử dụng máy sưởi có thể làm cho mất đi hương thơm
sâu thẳm.
Air Aroma tạo mùi hương cho khách sạn Four Seasons Chicago, SLS và
Sofitel bằng hệ thống gọi là “cold air diffusion” (máy phun hơi lạnh),
đẩy không khí lạnh cùng với tinh dầu thơm bằng cách phun sương, tạo ra
những tinh thể nhỏ đủ để giữ lại trong không khí. Họ treo các máy phun
này tại hệ thống máy điều hòa. Kết quả là mùi hương lan tỏa, đều đặn và
liên tục.
Các khách sạn khác còn sử dụng mùi hương cho nhiều việc khác, như
trong nước xịt vải trong phòng, khăn tắm tại hồ bơi, sử dụng mùi khuếch
tán trong hệ thống đèn, thậm chí trên danh thiếp, bưu thiếp và cả nến.
VIETSOLUTIONS sưu tầm từ sgtiepthi.vn
0 comments:
Post a Comment