Lợi ích lớn nhất khi thuê người Tây quản lý là đảm bảo được nguồn khách. Kinh
doanh khách sạn là kinh doanh lòng hiếu khách, chất lượng dịch vụ, phục
vụ, chào hỏi…là bí quyết của người Tây mà người Việt khó làm được.
Tiềm lực của những ông chủ Việt
Hơn một thập kỷ trước, đầu tư khách sạn 5 sao vốn là “lãnh địa” của
các doanh nghiệp nước ngoài, với nhiều khách sạn danh tiếng như Sofitel
Metropole, Hilton, InterContinental Westlake hay Caravelle, Sheraton.
Phía Việt Nam tham gia liên doanh đơn thuần chỉ là góp vốn bằng quyền sử
dụng đất. Nhưng, “cuộc chơi” giờ đã thay đổi.
Những tập đoàn lớn trong nước như Vingroup, Sun Group
hay Bitexco đủ tiềm lực xây khách sạn chuẩn 5 sao quốc tế. Ngoài ra,
còn đủ khả năng thâu tóm cả những khách sạn của Tây như BRG mua lại
khách sạn 5 sao Hilton Hanoi còn Sovico Holdings thâu tóm khu nghỉ dưỡng
Furama Resort…
Trong phân khúc hạng sang, Sun Group cũng đã có dự án đầu tay khu
nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort với 198 phòng
nghỉ. Năm ngoái, khách sạn này được trao giải “Khu nghỉ dưỡng sang trọng
nhất thế giới” của World Travel Award, đủ để cho thấy tầm vóc của ông
chủ Việt không thua gì các tập đoàn đầu tư quốc tế.
Tập đoàn này còn nhiều dự án tầm cỡ khác như Novotel Premier Han
River (Đà Nẵng) cao 36 tầng, khu nghỉ dưỡng Premier Village với 118 biệt
thự, năm tới sẽ là The Sebel Phu Quoc và Premier Village Phu Quoc
Resort.
Đủ tiềm lực để đầu tư những khách sạn sang trọng nhất thế giới, nhưng
lạ ở chỗ, nhiều ông chủ Việt lại không tự làm mà chấp nhận trả chi phí
cao để mời các tập đoàn quản lý khách sạn danh tiếng quốc tế đứng ra
quản lý và vận hành. Đa phần các chủ đầu tư lựa chọn những “ông lớn” như
AccorHotels, IHG hoặc Starwoods…
Quy mô hơn, Sun Group vừa ký hợp tác chiến lược với Accor Hotels,
nhằm quản lý chuỗi khách sạn cao cấp của tập đoàn này, với những thương
hiệu sắp tới The Sebel Phu Quoc, Premier Village Phu Quoc Resort và một
số khách sạn tại Đà Nẵng và Sapa. Hiện tại, AccorHotels đang quản lý
khách sạn của Sun Group là Novotel Premier Han River và Premier Village
Danang Resort.
Ông Đặng Minh Trường, Phó Chủ tịch – Tổng Giám đốc Sun Group kỳ vọng,
với mạng lưới khách hàng trải rộng trên toàn cầu, AccorHotels sẽ cùng
Sun Group duy trì nguồn khách thường xuyên và tăng trưởng để đảm bảo sự
phát triển bền vững cho các khu nghỉ dưỡng và khách sạn.
Những cái bắt tay chiến lược
Đã có kinh nghiệm nhiều năm đại diện cho phía Việt Nam trong liên
doanh khách sạn InterContinental Westlake và hiện là Phó Tổng giám đốc
khách sạn JW Marriott Hanoi, ông Nguyễn Viết Tạo cho rằng, quản lý khách
sạn không đơn thuần là những tiêu chuẩn và kỹ năng thông thường mà là
công nghệ và bí quyết mà doanh nghiệp trong nước khó nắm bắt được. Vì
thế, thuê người Tây quản lý, nhất là những tập đoàn danh tiếng thế giới, là sự
lựa chọn hợp lý và khôn ngoan của các ông chủ Việt.
Ông Tạo chỉ ra rằng, lợi ích lớn nhất khi thuê người Tây quản lý là đảm bảo được nguồn khách. Hiện
tại, một số công ty trong nước có thể quản lý được những khách sạn tiêu
chuẩn trung bình, nhưng những khách sạn hạng sang và quy mô lớn muốn
đông khách và bán được giá cao thì phải hướng đến nguồn khách quốc tế.
Trong khi đó, các tập đoàn như AccorHotels, InterContinental… có mạng
lưới tiếp thị toàn cầu nên dễ dàng tiếp cận nguồn khách quốc tế đa
dạng. Đơn cử, AccorHotels là một trong những tập đoàn quản lý khách sạn
lớn nhất thế giới và hiện đang quản lý 3.800 khách sạn tại 92 quốc gia,
với các thương hiệu như Sofitel, Pullman, Novotel, MGallery...
Còn theo ông Patrick Basset, Giám đốc điều hành AccorHotels khu vực
Đông Nam Á và Đông Bắc Á, với các kinh nghiệm tại thị trường quốc tế,
AccorHotels luôn có những giải pháp tiếp thị khác biệt và chuyên nghiệp,
tiêu chuẩn dịch vụ tốt…nên sẽ có trải nghiệp tuyệt vời cho du khách.
Một điểm quan trọng khác gắn thương hiệu quản lý khách sạn
quốc tế theo ông Tạo là bởi những thương hiệu quốc tế quen thuộc sẽ hấp
dẫn khách thuê, đem lại doanh thu bền vững. Hơn nữa, với các
tiêu chuẩn áp dụng chung cho cả hệ thống trên toàn cầu, các khách sạn
tại Việt Nam luôn duy trì được tiêu chuẩn và chất lượng quốc tế.
Ông Tạo chia sẻ thêm, kinh doanh khách sạn là kinh doanh lòng hiếu
khách, chất lượng dịch vụ, phục vụ, chào hỏi…là bí quyết của người Tây mà
người Việt khó làm được. Ngoài ra, quản lý người Tây còn mang đến cho khách
sạn họ vận hành một giá trị vô hình là gia tăng giá trị bất động sản
theo thời gian. Những khách sạn nào gắn thương hiệu quốc tế, kinh doanh
tốt thì giá trị càng cao.
Điều quan trọng nữa mà chuyên gia khách sạn này chỉ ra lợi ích của
hợp tác chiến lược quản lý khách sạn với người Tây là bởi họ rất khắt khe, nên
phải những dự án tốt, chủ đầu tư có tiềm lực, có tầm nhìn quốc tế thì
họ mới “bắt tay”. Nhưng khi đã là đối tác thì coi như đã nắm chắc thành
công về mặt kinh doanh.
VIETSOLUTIONS sưu tầm từ nguồn CafeF
0 comments:
Post a Comment