"Trên thế giới, ngành kinh doanh khách sạn cho đến ngày nay chưa có
một bộ tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn chung. Mỗi vùng, mỗi quốc gia có
những hệ thống xếp hạng tiêu chuẩn khách sạn khác nhau. Các tiêu chuẩn
đánh giá khách sạn 3 sao ở quốc gia này đôi khi chỉ tương đương các tiêu
chuẩn đánh giá khách sạn 1 sao ở quốc gia khác. Khách sạn tiêu chuẩn 5
sao ở vùng này còn thiếu rất nhiều các tiêu chí để đạt tiêu chuẩn 5 sao
theo hệ thống đánh giá xếp hạng của vùng khác. Tuy khác nhau ở một số
tiêu chí xếp hạng, các hệ thống xếp hạng tiêu chuẩn khách sạn đều xếp
hạng khách sạn từ 1 sao đến 5 sao. 1 sao là xếp hạng khách sạn thấp nhất
với những dịch vụ lưu trú cơ bản và 5 sao là xếp hạng khách sạn cao
nhất với các điều kiện cơ sở vật chất và dịch vụ vượt trội. Ở số quốc
gia châu Âu và Trung Đông, tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn còn lên đến 6
sao và 7 sao.
Thông thường, thứ hạng sao biểu thị cho sự đánh giá và công nhận của
khách lưu trú đối với cơ sở vật chất và chất lượng dịch vụ của khách
sạn. Xếp hạng sao càng cao thì cơ sở vật chất càng sang trọng, chất
lượng dịch vụ càng đòi hỏi cao. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng
chấp nhận trả tiền nhiều hơn cho những khách sạn có xếp hạng nhiều sao
hơn. Tuy nhiên, do không có sự thống nhất chung nên hầu hết khách hàng
khi di chuyển giữa các vùng lãnh thổ và các quốc gia đã thất vọng khi so
sánh giữa các khách sạn với nhau. Thậm chí cùng một thương hiệu khách
sạn quốc tế, ở Bắc Mỹ luôn luôn thuộc phân khúc 4 sao nhưng khi xuất
hiện ở châu Á thì được nhìn nhận là những khách sạn 5 sao. Đại diện cho
khách hàng trong việc xây dựng các tiêu chí xếp hạng khách sạn, tiến
hành các cuộc đánh giá, khảo sát và phong tặng danh hiệu là cơ quan quản
lý ngành khách sạn ở một quốc gia hoặc một tổ chức đánh giá xếp hạng
quốc tế độc lập.
Ở Việt Nam, Tổng cục Du lịch thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là
cơ quan quản lý việc xếp hạng khách sạn. Năm 1994, Tổng cục trưởng Tổng
cục Du lịch ban hành Quyết định số 107/TCDL ngày 22/6/1994 về việc ban
hành Quy định về tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn du lịch. Đến năm
2001, tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn được bổ sung và sửa đổi theo Quyết
định 02/2001/QĐ - TCDL ngày 27/4/2001. Ngày 15/6/2009, Tổng cục trưởng
Tổng cục Du lịch ban hành Hướng dẫn áp dụng Tiêu chuẩn Quốc gia về phân loại, xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch theo Quyết định 217/QĐ - TCDL. Cũng trong năm 2009, bộ Tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn chung các nước tiểu vùng sông Mê Kông: Việt Nam - Lào - Campuchia
được Tổng cục Du lịch ban hành nhằm nâng cao vị thế và sức cạnh tranh
của ngành khách sạn trong khu vực. Ở nhiều quốc gia, một số khu vực và
trên thế giới, xếp hạng khách sạn được đảm nhiệm bởi cơ quan quản lý
khách sạn của chính phủ hoặc những tổ chức độc lập như tạp chí lữ hành Forbes
(Mỹ), Hiệp hội Xe hơi Hoa Kỳ (American Automobile Association - Mỹ),
Hiệp hội Xe hơi Anh Quốc (Automobile Association - Anh) và một số trang
web chuyên về lữ hành như Travelocity, Orbitz,…
Trước khi bạn đọc tiếp chương này về những dẫn giải đánh giá và những
tiêu chí thì tôi muốn nói rằng bạn không nên quá xem trọng những tiêu
chuẩn hữu hình của bộ tiêu chuẩn xếp hạng. Những trải nghiệm đẹp đẽ của
khách hàng khi ở tại khách sạn của bạn và khả năng chạm được vào cảm xúc
khiến khách hàng sửng sốt trong mỗi tình huống dịch vụ của đội ngũ nhân
viên của bạn mới là quan trọng và không cần được gắn sao bởi bất kỳ tổ
chức xếp hạng nào. Khi đạt được những cảnh giới ấy thì mọi tiêu chí xếp
hạng đều vô nghĩa. Khách hàng của bạn sẵn sàng đánh giá mức 5 sao và hơn
thế nữa cho dù khách sạn của bạn đang treo biển 3 sao. Bởi vì khi thất
vọng về thái độ của bạn hoặc giận dữ vì sự chậm trễ của nhân viên thì
tiện nghi 5 sao hay món ăn ngon hảo hạng cũng trở nên vô nghĩa đối với
khách hàng. Các tiêu chí và yêu cầu về tiện nghi khách sạn giữa các quốc
gia, khu vực có thể khác nhau do sự khác biệt về văn hóa, lối sống và
điều kiện kinh tế. Nhưng cảm nhận chào đón hay thờ ơ, cảm xúc trước nụ
cười thân thiện hay vẻ mặt khó chịu của con người ở các quốc gia, khu
vực ấy đều giống nhau. Khi đó, khi hiểu được bản chất thực sự của dịch
vụ 5 sao thì bạn có thể tạo riêng cho khách sạn của mình những tiêu chí 5
sao đích thực trong lòng khách hàng...."
Trích chương 2, Các tiêu chuẩn khách sạn quốc tế tại Việt Nam
và thế giới, Phần 1: Nghề khách sạn tại Việt nam, cuốn sách Quản tri
khách sạn, biến đam mê thành dịch vụ ho àn hảo, tác giả Bùi Xuân Phong,
Alpha Books phát hành tháng 10/2015.
0 comments:
Post a Comment