7 lợi ích bất ngờ từ việc ôm nhau - Giải Pháp Nhà Hàng Khách Sạn Toàn Diện

Cho dù bạn được ôm trong vòng tay người yêu hoặc chỉ là hành động chào hỏi, thì những cái ôm luôn làm cho ta cảm thấy ấm áp và dễ chịu. Ngoài việc khiến ta cảm thấy được che chở và thương yêu, cử chỉ thân mật này cũng có thể tạo nên điều kỳ diệu. Dù là cái ôm hờ, ôm thật chặt hoặc một cái ôm âu yếm, có rất nhiều lý do để chúng ta làm việc này. Dưới đây là 7 lý do để ta trao đi nhiều hơn.


1. Nó làm ta cảm thấy thoải mái.

Hành động ôm không chỉ đơn giản là cảm nhận từ cánh tay. Khi ta ôm ai đó, oxytocin (còn được gọi là hoóc-môn âu yếm) được giải phóng, khiến ta cảm thấy ấm áp và dễ chịu. Chất này cũng là cầu nối cho việc gắn kết mọi người. Theo các nhà tâm lý học thì oxytocin sẽ thúc đẩy những cảm giác tin tưởng, gắn kết và cho đi. Nó thực sự đặt nền tảng sinh học và cơ chế cho việc kết nối mọi người với nhau.

2. Làm giảm huyết áp

Hoóc-môn được tạo ra khi ta ôm một ai đó, không những làm ta cảm thấy hạnh phúc mà còn thực sự có ích cho cơ thể. Khi ai đó chạm vào bạn, da sẽ tạo một chất gọi là Pacinian, và gửi tín hiệu đến các dây thần kinh phế vị - khu vực kiểm soát huyết áp trong cơ thể và làm giảm huyết áp.

3. Ôm giúp giảm bớt nỗi sợ

Một nghiên cứu về nỗi sợ và cái tôi đã chỉ ra rằng những cái ôm cũng như việc đụng chạm làm giảm sự lo lắng về tỉ lệ tử vong. Nghiên cứu cũng cho thấy ngay cả ôm những đồ vật thân thuộc như gấu bông cũng làm dịu đi nỗi sợ hãi của bản thân. Sự đụng chạm là một cơ chế mạnh mẽ mà ngay cả việc giả vờ chạm vào một đồ vật bất kỳ cũng giúp ta cảm nhận được ý nghĩa của sự sống.

4. Ôm tốt cho tim mạch

Ôm một ai đó sẽ làm tim bạn ấm áp, và nó cũng là liều thuốc rất tốt cho hệ tim mạch. Trong một cuộc thí nghiệm ở trường đại học North Carolina, những người không tiếp xúc nhiều với bố mẹ sẽ có nhịp tim đập rất nhanh, lên đến 10 lần trong 1 phút. Trong khi đó, nhưng người thường ôm bố mẹ thì nhịp tim chỉ 5 lần trong 1 phút.

5. Người lớn hưởng lợi nhiều nhất từ việc ôm

Theo một nghiên cứu của đại học bang Ohio, ôm và đụng chạm thể xác dần trở nên quan trọng theo tuổi tác. Khi càng già đi thì ta càng dễ bị tổn thương, vì thế việc dành cho nhau một cái ôm trở nên rất quan trọng cho sức khỏe. Nghiên cứu chỉ ra rằng nỗi cô đơn có thể làm tăng stress và tác động xấu đến sức khỏe. Chỉ khi ôm ai đó, ta mới cảm thấy gần gũi họ và giảm cảm giác cô đơn.

6. Ôm là cách tự nhiên để giảm stress

Khi ôm ai đó ngay lập tức sẽ làm giảm lượng hoóc-môn tạo nên stress trong cơ thể. Ôm cũng giúp ta giải tỏa căng thẳng và làm cho não bình tĩnh hơn.

7. Trẻ em càng được ôm nhiều thì càng ít stress khi lớn lên

Nếu muốn làm gì đó cho thế hệ con cháu thì hãy ôm khi chúng còn nhỏ. Một nghiên cứu dựa trên loài chuột cho thấy mối liên hệ giữa việc đụng chạm và giảm stress, nhất là ở những giai đoạn đầu của cuộc đời. Kết quả cũng tương tự cho loài người, sự phát triển của những đứa bé (bao gồm cách chúng đối mặt với stress) phụ thuộc vào sự kết hợp giữa những yếu tố tự nhiên và sự giáo dục.

Sưu tầm

0 comments:

Post a Comment

 
Lên đầu