Thư Bút Học - Tổng Quan về Thuật Xem Tướng Chữ (Graphology) - Giải Pháp Nhà Hàng Khách Sạn Toàn Diện

Theo sách tướng thuật, mẫu chữ viết cũng nói lên phần nào đặc điểm và tính cách của người sở hữu chúng. "Thuật xem tướng chữ" cũng vì thế mà ra đời nhằm giải mã bí ẩn của nét chữ, nết người. 

Tuy nhiên, độ chính xác của nó đến đâu thì cho đến nay còn là một vấn đề gây tranh cãi. Vậy nên ở đây sẽ giới thiệu mấy điều cơ bản về xem tướng chữ để bạn đọc tham khảo.

Thuật xem tướng chữ
Về đại thể, "Thuật xem tướng chữ" hay "Thư bút học" (Graphology) được hiểu là khoa nghiên cứu, phân tích mẫu chữ viết, mẫu chữ ký, thông qua đó mà dự đoán định tính cách, vận mệnh của người sở hữu nó.Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì nét bút của một người thường nói lên cá tính của người đó nhiều hơn là vận mệnh. Như trong Tử vi học Nghiên cứu, phân tích về chữ viết cho ta hiểu được về tâm lý, tính cách, tinh thần, sức khỏe của người viết qua cách dùng lực viết và độ nghiêng của chữ viết, tốc độ viết, kiểu dáng, kích thước, chiều hướng, sự liên tục, cấu trúc chữ viết... 

Thuật xem tướng chữ có từ thời xa xưa, rất thịnh hành ở các quốc gia phương Đông sử dụng chữ tượng hình, ở Trung Quốc, thư pháp, tức là phép viết chữ rất được cổ nhân coi trọng. Vì vậy mà dân gian có câu "nét chữ nết người" hay "người làm sao của bù hao làm vậy". Cái gọi là "của bù hao" ở đây bao gồm nhiều nghĩa, trong đó có nghĩa nói về chữ viết Tuy nhiên, chỉ đến những thế kỷ gần đây thì xem tướng chữ mới được coi như là một khoa chuyên ngành trong tướng thuật.
Ở thế kỷ XIX, giáo sư tâm lý học nổi tiếng người Đức Wilhelm Preyer đã chứng minh rằng, việc phân tích chữ viết của những cá nhân bị cụt tay và buộc phải viết bằng cách khác, cũng không khác gì phân tích ghi chép bằng những cách thông thường. Điều này có nghĩa là cá tính của người viết được bộc lộ không lệ thuộc vào việc người đó ghi chép bằng cách  gì, cầm bút bằng tay, cắn răng ngậm bút, hay buộc bút vào ngón chân... 
Theo nghiên cứu của Công ty National Pen (Mỹ), chữ viết có thể đưa ra những đầu mối về tính cách người viết dựa trên khoảng cách giữa các chữ cái, chữ ký, cách nối các chữ trong một từ. Việc ứng dụng thuật xem tướng chữ còn được một số nhà nghiên cứu kiêm tướng thuật xuất bản thành sách, như cuốn "Nghiên cứu ứng viên và nhân viên trên cơ sở chữ viết" của Tiến sĩ Ellen J.Nusbaum, hay "Thuật xem tướng chữ"do Lê Ngũ Lục biên soạn...
Thực tiễn, thuật xem tướng chữ đã được sử dụng trong quy trình tuyển nhân sự tại nhiều quốc gia. Người ta ước tính hơn 50% tổng số doanh nghiệp ở Pháp, và tới 89% ở Thụy Sĩ tuyển người qua tham khảo tướng chữ. Nhiều tập đoàn kinh tế và cơ quan có uy tín thế giới cũng sử dụng thuật xem tướng chữ để tuyển nhân viên, trong đó có General Motors, Renault FBI (Cơ quan Điều tra liên bang Mỹ) và Mosad (tình báo Israel). Tất nhiên, trước hết người ta lựa chọn ứng viên trên lý lịch cá nhân. Tiếp theo, đơn xin việc viết tay của những ứng viên được lựa chọn sẽ được các chuyên gia phân tích, nhận định. Trên cơ sở đó, người có thẩm quyển sẽ cân nhắc và ra quyết định tuyển dụng.
Sức khỏe của một người cũng phần nào bộc lộ qua chữ viết. Các phân tích khoa học cho thấy những người có huyết áp cao có xu hướng chữ viết lúc thô, lúc mảnh. Những người bị bệnh tâm thần phân liệt sẽ có chữ viết nghiêng trái phải liên tục. Một trong những triệu chứng của bệnh Parkinson là viết chữ rất nhỏ và khó đọc. Người bị bệnh Al-zhiemer khi trạng thái thần kinh bị ảnh hưởng, chữ viết có thể trở nên nguệch ngoặc bất thường, thứ tự các chữ lộn xộn và nét bút bị run, tốc độ viết chậm lại. Chữ của người bị bệnh Schizophrenia (tâm thần phân liệt) có độ nghiêng khác nhau là một bằng chứng cho thấy người đó thỉnh thoảng bị mất kết nối với thực tế, không thể sinh hoạt bình thường.
Tướng chữ còn được ứng dụng cả trong việc lựa chọn "đối tác" trong hôn nhân. "Gần đây, ngoài các hợp đồng tuyển người trên cơ sở phân tích tướng chữ, chúng tôi còn nhận được rất nhiều yêu cầu "bói chữ" cho bản thân và người thân. Việc kiểm tra, xem tương lai chung sống có hợp nhau hay không trên cơ sở chữ viết cũng là nhu cầu ngày càng đông đảo của đối tượng chuẩn bị xây dựng gia đinh", Giáo sư Tadeusz Widla, Chủ nhiệm khoa Hình sự học, Đại học Slask (Ba Lan) đã từng khẳng định như vậy.
Nét bút liên tục, mạnh dạn, là người năng động, tự tin, đôi trường hợp mang tính kiêu ngạo, tự mãn
Theo phân tích của các chuyên gia thì những người có chữ viết nhỏ thường có khuynh hướng nhút nhát, ham học và tỉ mỉ trong công việc, còn những người muốn được người khác chú ý sẽ có chữ viết to hơn. Người viết các từ có khoảng cách rộng thích tự do và không thích đám đông, trong khi người viết các từ sát vào nhau không thể ở một mình. 
Nếu chữ viết nghiêng sang phải, người đó luôn sẵn sàng có những trải nghiệm mới và hứng thú gặp gỡ những người mới. Viết nghiêng sang trái là người có xu hướng giữ mọi thứ cho riêng mình, khó mở lòng. Còn những người có chữ viết không nghiêng về bên nào thì hành động rất logic và thực tế.
Đặc điểm tính cách cũng có thé xác định được bằng cách viết từng chữ cái. Theo đó, các kiểu vòng móc trong các chữ cái "I" và "e" rộng có nghĩa là người đó thoải mái, cởi mở và tự nhiên, những người móc vòng hẹp có xu hướng hoài nghi người khác.
Chấm trên chữ "i" và gạch ngang ở chữ "t" cũng là một tiêu chí thể hiện tính cách người viết. Dấu chấm của chữ "i" nằm cao hơn so với mức cơ bản, người viết có một trí tưởng tượng tuyệt vời, còn nếu dấu chấm gần mức cơ bản, người viết là người có tính tổ chức. 
Những người hay chần chừ có xu hướng đặt dấu chấm về phía bên trái chữ "i"  và chữ "j", trong khi những ai có tính cách trẻ con sẽ chấm lên các chữ cái này thành hình vòng tròn. Dấu gạch ngang dài trên chữ "t" gợi ý đây là một người quyết đoán và nhiệt tình nhưng cũng cứng đầu. Những người có dấu gạch ngang ngắn có khuynh hướng lười biếng.
Người viết những chữ tròn trịa có óc sáng tạo và tính nghệ thuật cao, trong khi chữ viết nhọn là dấu hiệu của những người hiếu thắng, sống tích cực, thông minh và tò mò. Viết chữ "o” có móc hoặc không kín là người nói nhiều và hòa đồng, chữ "o" khép kín sẽ chỉ ra đó là người kín đáo. 
Tương tự như vậy, chữ "s" tròn trịa có nghĩa là người muốn làm hài lòng mọi người. Những người thường đè bút mạnh tạo ra chữ viết đậm, dầy hơn, nhiều năng lượng sống và luôn thực hiện tốt cam kết nhưng không phản ứng tốt với những chỉ trích. Trong khi những người viết nhẹ tay có xu hướng đồng cảm và nhạy cảm nhưng thiếu sức sống, thể hiện sự mệt mỏi.
Một tài liệu khác cho rằng, khi phân tích một chữ viết thường phải chú ý 6 điểm, bao gồm: Tốc độ viết, kiểu dáng, kích thước, chiều hướng, sự liên tục, cấu trúc chữ viết. Theo đó, người có chữ viết mau lẹ thì tính cách hay nóng nảy, thẳng thắn nhưng nông cạn.Trái lại chữ viết nắn nót, chậm rãi là người đa mưu nhiều tính toán, ít khi thật lòng. Kiểu dáng chữ viết bình thường, không cầu kỳ thêm bớt những nét dư thừa, là người thực tế ham hoạt động, dễ thành công. Nếu chữ viết phô những nét đặc biệt của mình như chữ "n, m" đá lên quá cao; hay cái bụng của chữ "h, g, y" quá lớn, là người thích phô trương bề ngoài.
Kích thước, nét chữ điều hòa, không gầy không mập thái quá, là người sống mực thước, biết sử dụng đồng tiền hợp lý. Trái lại nét chữ gầy, cao, những nét chữ khít nhau là người coi trọng đồng tiền, biết giữ của, nhưng khó làm ra tiền. Nếu nét chữ to phình ra là người hào phóng, thích giao thiệp rộng. Nét chữ thẳng đứng, bằng phẳng là người an phận, đôi lúc có tính bảo thủ. Trái lại, chữ viết bổ tới, hay càng viết càng hướng lên, là người có nhiều tham vọng, không bao giờ bằng lòng với hiện tại. Nếu nét bút ngả về phía sau hay càng viết càng đi xuống, là dấu hiệu có nhiều bi quan, mặc cảm trong cuộc đời, người kín đáo, ít khi bộc lộ tình cảm riêng tư.
Nét bút liên tục, mạnh dạn, là người năng động, tự tin, đôi trường hợp mang tính kiêu ngạo, tự mãn. Chữ viết bị đứt quãng hay mờ nhạt là người thiếu tự tin, gặp nhiều thất bại trong cuộc sống, tâm tình có điều bất ổn. Cấu trúc chữ viết không chồng chéo, không quá rời rạc, là người có tâm lý bình ổn, sống có định hướng, không quá cực đoan.
VIETSOLUTIONS sưu tầm bài viết của nhà báo Hà Nam trong chuyên mục Câu chuyện Pháp luật; hình ảnh Google.

0 comments:

Post a Comment

 
Lên đầu