Khách sạn rất náo nhiệt và lôi cuốn, nhưng nó cũng chỉ là một loại
doanh nghiệp có một người làm chủ và động cơ hoạt động của nó, đơn giản
chỉ là lợi nhuận. Mục đích của chủ đầu tư chỉ là thương mại, nhưng lại
ảnh hưởng đến cách quản lý của khách sạn.
Những người chủ vắng mặt
Người chủ thật sự của khách sạn có thể
là những ông chủ bất động sản, những con người kinh doanh chuyên nghiệp
và giàu có, họ cũng có thể là những nhà đầu tư các hệ thống mạng lưới
kinh doanh to lớn như những công ty bảo hiểm và quỹ phúc lợi.
Những người chủ này đầu tư vào lãnh vực
kinh doanh khách sạn cũng giống như học đầu tư vào công việc kinh doanh
bất động sản vậy. Họ thường không biết cách quản lý khách sạn, nên một
số nước công nghiệp phát triển như ở Mỹ chẳng hạn, họ thường kí những
hợp đồng đối với những công ty quản lý khách sạn như Holidays-Inns,
Hilton hoặc Sheraton để quản lý khách sạn với cái gọi là hợp đồng quản
lý (Management contract). Tổng Giám đốc, các cấp điều hành và các nhân
viên đều làm việc cho công ty quản lý khách sạn. Tuy vậy, việc quản lý
phải đảm bảo cho cả hai phía chủ đầu tư (owner) và công ty quản lý khách
sạn (management operations) để có một sự thống nhất nào đó.
Người chủ của khách sạn không dính vào việc quản lý các hoạt động
hàng ngày của khách sạn được gọi là “Người chủ khiếm diện”. Do đó, những
nhân vật “khiếm diện” không có được sự đam mê trong hoạt động khách
sạn. Điểm mấu chốt của họ là lợi nhuận và càng nhiều lợi nhuận càng tốt.
Kinh doanh của họ không phải là nghề nghiệp mà chỉ là một sự đầu tư.
Thêm vào đó, những người chủ khiếm diện này rất ít biết về hoạt động
khách sạn nên không thông cảm hết được những vấn đề nan giải xảy ra
trong hoạt động của khách sạn.
Vì vậy, mới xảy ra việc xây dựng ồ ạt
các khách sạn kéo theo: lợi nhuận giảm, khách sạn thua lỗ; việc quyết
định đầu tư ban đầu không quan tâm đúng mức vị trí xây dựng, trang thiết
bị, tiện nghi hay mức tài chính đầu tư. Người quản lý gặp những trường
hợp trên thì dù có tài năng như thế nào chăng nữa cũng không làm được
gì. Do đó, một người quản lý giỏi đã căn dặn “Khi đi làm phải lựa chọn
cẩn thận: làm ở đâu và làm cho ai”.
Người quản lý khách sạn cảm thấy “một
sức ép không thể tưởng tượng được trong công việc”. Đó là việc chủ đầu
tư khiếm diện rất quan tâm vào lợi tức và người quản lý phải tổng kết
lợi tức từng chu kì ngắn hạn: từng tháng, từng quý, từng năm. Đối với họ
“sự thu hồi vốn” càng sớm càng tốt là yêu cầu lớn nhất trong bất cứ
hoàn cảnh nào. Vì họ là người đầu tư một tài sản lớn nên muốn kiểm tra
tài chính một cách kỹ lưỡng. Cuộc họp hàng tháng giữa chủ đầu tư với
Tổng Giám đốc và các nhân viên điều hành khách sạn là điều bình thường
để xem xét lại các báo cáo tài chính lời lỗ. Nhưng các cuộc tiếp xúc
giữa các cổ đông chính và Tổng Giám đốc khách sạn lại thường xuyên hơn
nhằm xem xét chương trình hoạt động trong tháng để có những quyết định
can thiệp kịp thời, những quyết định mà họ cho rằng không thể chờ đợi
đến cuộc họp hàng tháng với các chủ đầu tư.
Tác động của các cấp tập đoàn
Ngày
nay ở Mỹ, ngoài một số khách sạn nhỏ, phần lớn ban điều hành của khách
sạn làm việc cho những “tập đoàn quản lý nhiều khách sạn”. Ví dụ như tập
đoàn quản lý các công ty khách sạn nổi tiếng Marriot, Westin, Ramada,
Sheraton và Hilton.
Có những công ty quản lý khách sạn khác
ít nổi tiếng hơn nhưng cũng quản ly khá nhiều khách sạn như: Aircola,
VMS Realty Partners, The Continental Companies, Servico và Lacken Inc.
Vì vậy, ban điều hành khách sạn và đặc biệt là các vị Tổng Giám đốc và
Giám đốc phải biết mình quan hệ với ai trong tập đoàn và làm việc như
thế nào với họ.
Mỗi khách sạn riêng lẻ trong một tập
đoàn là một trung tâm lợi nhuận. Tập đoàn công ty quản lý khách sạn chỉ
nắm những quyết định chiến lược của ban điều hành từng khách sạn để hổ
trợ hay chỉ đạo nhằm tạo lợi nhuận càng nhiều càng tốt cho khách sạn. Vì
tiền thu được của công ty quản lý phụ thuộc vào lợi nhuận của khách
sạn.
Hệ thống quản lý cấp tập đoàn không thể
điều hành trực tiếp các khách sạn riêng lẻ, nó chỉ kiểm soát chặt chẽ từ
xa mọi hoạt động cụ thể của khách sạn. Chức năng điều phối này đòi hỏi
sự hợp tác chặt chẽ trong điều hành của Tổng Giám đốc của khách sạn trực
thuộc và người điều hành cấp tập đoàn.
Nếu các khách sạn do vốn đầu tư của tập
đoàn thì sự quan tâm đến mục tiêu lợi nhuận của tập đoàn cũng giống như
bất kì các chủ đầu tư nào khác. Nếu công ty khách sạn chỉ quản lí các
khách sạn do người khác đầu tư, thì sự quan tâm của công ty quản lí
khách sạn là giữ vững và duy trì tốt những hợp đồng quản lí đã kí với
chủ đầu tư. Hợp đồng này chỉ tồn tại khi khách sạn do tập đoàn quản lí
làm ăn có lãi.
VIETSOLUTIONS sưu tầm từ nguồn Atks
|
Trang chủ
»
chủ đầu tư
»
chuỗi khách sạn
»
công ty quản lý khách sạn
»
kinh doanh khách sạn
»
management operations
» Chủ đầu tư khách sạn - Họ là ai?
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
0 comments:
Post a Comment