Ngoài ra, nhằm giúp khách lưu trú cảm thấy thoải mái và muốn ở lâu hơn, các khách sạn luôn cố gắng
giữ căn phòng sạch sẽ, thơm tho nhất. Cũng vì thế, công việc của người
dọn phòng luôn được quan tâm, buộc họ phải tuân thủ nghiêm ngặt một số
các luật lệ.
Luật vào phòng khách đã thuê
Người hầu phòng phải có giờ làm việc nhất định để không gây bất tiện
cho khách nghỉ. Khi muốn vào, họ phải gõ cửa, bấm chuông và chờ trong 10
giây trước khi gọi lần thứ hai và nói "phục vụ phòng đây ạ". Nếu khách
không trả lời sau ba lần gọi, nhân viên được phép mở hé cửa để đảm bảo
trong phòng không có ai trước khi bắt tay vào dọn dẹp.
Trường hợp không có sự phản hồi của khách thuê phòng liên tục trong 24h
và cửa bị khóa từ bên trong, nhân viên làm vệ sinh phải thông báo cho
quản lý. Sau đó, viên quản lý sẽ cùng bảo vệ đến và mở cửa phòng, nhằm
đảm bảo du khách vẫn an toàn.
Thái độ phục vụ và tính chuyên nghiệp trong công việc của người hầu phòng góp phần quan trọng cho sự thành công ở mỗi khách sạn. Ảnh: Chron |
Luật dọn phòng
Nhiệm vụ chính của phục vụ phòng là lau dọn sàn nhà, bụi bẩn trên bàn
ghế, giường tủ, cửa sổ và phòng tắm. Để đảm bảo mức độ vệ sinh tuyệt
đối, họ phải thay toàn bộ dầu gội, xà phòng, nước rửa tay và khăn tắm,
khăn mặt hàng ngày.
Người hầu phòng cũng được phép dùng chất khử trùng an toàn để lau sàn
và bồn cầu. Trước khi khách nhận phòng, người quản lý phải kiểm tra một
lượt, nhất là phòng vệ sinh, xem đã thực sự sạch sẽ hay chưa.
Luật nhận quà và tiền tip
Để hạn chế tối đa việc ăn trộm hành lý, phần lớn khách sạn đều đưa ra
quy định về việc nhận quà, tiền tip từ khách thuê phòng. Thông thường,
nhân viên dọn phòng sẽ yêu cầu khách viết lại ghi chú, giải thích rằng
họ tự nguyện tặng món quà này.
Nhân viên phục vụ cũng phải nộp lại toàn bộ vật dụng bị bỏ lại sau khi
phòng nghỉ được trả, đề phòng trường hợp khách quên và quay lại tìm. Họ
cũng phải tôn trọng các vật dụng cá nhân của khách bằng cách không đụng
chạm, di chuyển bất kỳ món đồ nào đắt tiền hoặc dễ vỡ.
Phục vụ phòng có thể nhận 1 - 5 USD tiền tip cho một lần dọn dẹp dựa
trên sự tự nguyện từ khách trọ và phải tuyệt đối tránh hành vi ép buộc
hay gợi ý để được khoản tiền này.
Sự chuyên nghiệp
Các nhân viên trong ngành khách sạn luôn được yêu cầu có tính chuyên
nghiệp cao, nhằm tạo sự hài lòng với du khách. Người phục vụ phải luôn
mặc đồng phục, có thái độ thích hợp, không được phép trả lời thô lỗ hoặc
bỏ ngoài tai khi khách yêu cầu dọn dẹp, làm sạch mọi thứ trong phòng.
VIETSOLUTIONS sưu tầm và biên soạn từ http://dulich.vnexpress.net/ - 'Luật lệ của nhân viên hầu phòng'
0 comments:
Post a Comment