Khách ở khách sạn không mấy khi nhớ đến những công việc nặng nhọc của nhân viên housekeeping, những người đã mang đến sự sạch sẽ và thoải mái. Hãy tìm hiểu về họ để hiểu thêm công việc thầm lặng này.
Chuẩn
mực tiện nghi trong phòng khách sạn có lẽ phải nói đến, chăn, gối, đệm,
drap. Có một xu hướng, theo thời gian, các tiện nghi này gia tăng đáng
kể, theo đúng nghĩa đen là sức nặng. Tấm trải giường ngày càng dày thêm
và số lượng gối mỗi giường cũng được tăng lên. Bà Brigida, một nhân viên
housekeeping với 19 năm làm việc trong chuỗi khách sạn tại Toronto, cho
biết, một ngày trung bình bà thay 128 vỏ gối và chừng đó tấm drap. Và
mỗi lần thay như thế, tất nhiên bà phải chịu bụi bẩn và bao loại vi
khuẩn mà mắt thường không thấy được.
Khách
hàng khi check-in tại khách sạn vào buổi sáng có thể phải mất chút ít
thời gian chờ đợi. Nguyên nhân phòng chưa sẵn sàng. Việc chuẩn bị phòng
cho khách mới đến tốn gấp 2 lần thời gian làm sạch phòng cho khách đang
lưu trú. Làm sạch phòng cho khách mới phải đạt 100 chỉ tiêu. Có nhiều
thứ cần kiểm tra và thực hiện hoàn hảo, như đảm bảo các bản hướng dẫn
xem TV, thực đơn nhà hàng, kiểm tra vết bản có xuất hiện trên các
amenity hay không, drap giường đã phẳng phiu chưa…
Các
khách sạn ngày nay đều có tấm thẻ kêu gọi khách bảo vệ môi trường bằng
cách chấp nhận không thay drap mỗi ngày. Nhưng dường như nhân viên
housekeeping không thích thú với việc không được thay tấm trải hay chăn
mới. Đơn giản, nhiều khách sạn trả tiền thuê nhân viên housekeeping theo
giờ. Khách không yêu cầu thay drap, làm sạch phòng thì nhân viên
housekeeping càng ít việc làm, qua đó thu nhập suy giảm.
Trung
bình, mỗi nhân viên housekeeping làm sạch từ 13-15 phòng/ngày, và cao
nhất có thể lên đến 30 phòng, tùy lượng khách. Và tất cả họ đều kỳ vọng
xong việc trong vòng 8 tiếng đồng hồ. Áp lực công việc của nhân viên
housekeeping cũng cao hơn nếu phải hoàn thành các phòng vừa mới check-out và đón khách check-in ngay. Do đó, nếu khách có treo bảng "Do Not
Disturb" bên ngoài cửa, đôi khi nhân viên vẫn buộc phải làm phiền. Do
đó, thay vì càu nhàu vì tiếng gõ cửa vào buổi sáng thì các vị khách hãy
nhớ rằng có người chỉ muốn thực hiện công việc của họ.
Nếu
khách là người có thói quen bừa bộn, quăng mọi đồ vật khắp phòng, thì
khi trở về phòng sẽ rất ngạc nhiên vì mọi thứ đã được xếp đặt đâu vào
đó. Đó là nguyên tắc làm việc của housekeeping. Điều đó có ý nghĩa, nhân
viên housekeeping không chịu trách nhiệm phải để mọi thứ đúng theo sắp
đặt của khách.
Nhiều vị
khách không có ý thức giữ gìn vệ sinh khi cho rằng đã có người dọn dẹp.
Điều này vừa đúng vừa sai. Chai lọ quăng trên bàn, vỏ trái cây bỏ trên
ghế, hoặc những vết bẩn của bánh pizza dính đâu đó ở thành giường thì
nhân viên housekeeping sẽ dọn dẹp. Nhưng nếu khách làm rối tung căn
phòng, hay say nôn mửa khắp nơi thì khách hoặc phải tự dọn hoặc phải trả
thêm tiền cho nhân viên housekeeping.
Theo
thống kê từ 600 khách sạn tại Canada và Mỹ của Unite Here, cho thấy tỷ
lệ thương tật của nhân viên housekeeping cao nhất trong các bộ phận của
khách sạn, chiếm hơn 50% và thậm chí cao hơn ngành nghề khác. Một trong
những nguyên nhân gây ra tai nạn là nâng nệm thay drap, làm vệ sinh.
Trật khớp vai, đau lưng, đau cơ, thậm chí gãy tay là những tai nạn mà
nhân viên housekeeping thường gặp.
Hầu hết
khách đều không để lại tiền tip cho nhân viên housekeeping. Và thậm chí,
khi khách để lại tiền mặt trên bàn hay trong tủ quần áo khi trả phòng,
nhân viên cũng không thể lấy bỏ túi vì theo quy định, nhân viên phải
chuyển số tiền đó cho phòng quản lý đồ đạc thất lạc hay để quên của
khách. Nhưng nếu khách để tiền dưới gối thì đó là tiền gởi cho nhân viên
housekeeping. Do đó, các vị khách hãy nhớ, nếu gởi tiền tip cho nhân
viên housekeeping thì hãy để lại vài dòng chữ cho họ. Thông thường, việc
để lại từ 1-2 USD cho nhân viên housekeeping cũng khiến họ vui vì trong
một ngày làm việc, họ sẽ có thu nhập thêm vài chục USD.
VIETSOLUTIONS sưu tầm từ nguồn atks
|
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
0 comments:
Post a Comment