Có bao giờ nghĩ rằng, những gì được bán đi không phải là chỉ đơn thuần là hàng hóa? Nếu như muốn bán đi những sản phẩm của mình, có phải chúng ta thường hay nói với người tiêu dùng rằng sản phẩm của mình tốt như thế nào, sản phẩm của chúng ta có gì khác với những thứ khác, và rẻ như thế nào. Nếu như tất cả mọi người bán hàng đều là dựa theo những cách này, thì ta sẽ phát hiện rằng nhất định mình sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn bởi khi tất cả mọi công ty đều trở nên đặc biệt, chẳng còn công ty nào đặc biệt nữa.
“Công ty bán hàng hóa như thế nào, thường thường so với việc công ty bán những sản phẩm gì cũng quan trọng như nhau”
Đừng nên vội vàng bán sản phẩm khi chỉ vừa mới bắt đầu, mà trước hết cần phải hỏi rõ vấn đề, lắng nghe tiềm ẩn bên trong khách hàng cần những gì. Một khi biết được những yêu cầu tiềm ẩn bên trong của khách hàng, vậy thì việc bán hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều. Với thực tế cạnh tranh như thị trường hiện tại, sẽ thật ngạo mạn nếu ta cứ vỗ ngực xưng tên sản phẩm ta đây chất lượng hoàn hảo, trên cả tuyệt vời so với những sản phẩm "thông thường" khác. Thay vì chỉ đơn thuần tập trung vào sản phẩm, ta có nên đưa những yếu tố tâm lý học như bên dưới vào tư duy giao tiếp của mình:
1. Đối với những khách hàng lạ, điều cần bán đi chính là sự lễ
phép.
2. Đối với những khách hàng quen thuộc, điều
cần bán đi chính là sự nhiệt tình.
3. Đối với những khách hàng nóng tính, điều
bán đi chính là hiệu suất.
4. Đối với những khách hàng ngạo mạn, điều
thật sự bán đi chính là lòng nhẫn nại.
5. Đối với những người có tiền, điều mà bạn
bán đi chính là sự tôn quý.
6. Đối với những người nghèo khổ, điều bán đi
chính là lợi ích thiết thực.
7. Đối với những người thời thượng, điều bán
đi chính là sự sang trọng.
8. Đối với những người chuyên nghiệp, điều mà
bạn bán đi chính là sự chuyên nghiệp.
9. Đối với những người hào sảng, điều mà bạn
bán đi chính là sự phóng khoáng.
10. Đối với những người keo kiệt, điều thật
sự bán đi chính là lợi ích.
11. Đối với những người sống hưởng thụ, điều
cần bán đi chính là sự phục vụ.
12. Đối với những người hư vinh, điều bán đi
chính là vinh dự.
13. Đối với những người hay bắt bẻ, điều bán
đi chính là sự tinh tế.
14. Đối với những người hiền lành, điều cần
bán đi chính là sự chân thành.
15. Đối với những người hay do dự, điều thật
sự cần bán đi chính là sự đảm bảo.
Câu hỏi tưởng đơn giản nhưng tương đối khó trả lời: "Ớt của chị có cay không?" ... Truyện 'ngụ ngôn thời hiện đại' này một phần nói lên năng lực khác biệt hóa và tận dụng sự thấu hiểu về sản phẩm của một chị bán ớt cay khôn ngoan trước một thị trường với đa dạng tính cách và nhu cầu khách hàng:
0 comments:
Post a Comment