Sử Dụng Khăn Ăn Đúng Cách - Giải Pháp Nhà Hàng Khách Sạn Toàn Diện

SỬ DỤNG KHĂN ĂN ĐÚNG CÁCH
USING NAPKIN CORRECTLY
Làm thế nào để sử dụng đồ dùng trên bàn ăn đúng cách trong các bữa ăn theo  phong cách ẩm thực Châu Âu? Hầu hết mọi người thường sử dụng đồ dùng ăn uống sai cách và đôi khi bạn cần biết thêm về phong tục cũng như cách xử sự trên bàn ăn. Loạt bài viết này sẽ đề xuất một số cách thức sử dụng dụng cụ bàn ăn đúng cách cũng như thể hiện thái độ đúng mực trong các bữa ăn. Đầu tiên, chúng ta sẽ bàn về khăn ăn. 
How to use tableware correctly during European meals? Most people often use tableware during the meals in incorrect way and sometime you may need to know customs and manner about how to eat. These upcoming articles will suggest you on how to use the tableware correctly as well as perform correct manner during the meals. First of all, we will talk about napkins.



Khăn ăn: là để sử dụng chứ không phải để trưng bày.
Napkin: It's for use, not for display
Hầu hết các nhà hàng tiêu chuẩn đều chuẩn bị  khăn ăn được gấp gọn gàng, tiện dụng cho khách hàng và chúng tôi cũng hiểu là không ai muốn vẫy thẳng những chiếc khăn tuyệt đẹp ấy ra để xài. Nhưng sự thật thì bạn nên làm điều đó ngay khi ngồi xuống ghế vì dụng cụ bàn tiệc đóng góp một phần rất quan trọng cho bữa ăn của bạn và bạn phải sử dụng đúng cách. Nếu bạn đi cùng những vị khách lớn tuổi hơn hoặc cấp cao hơn bạn, hãy để họ trải khăn trước rồi bạn làm sau, như một phép lịch sự.  
Most standard restaurants will provide napkins, folded neatly, available for customers and we understand that most of you do not want to unfold and use those beautiful napkins. But the fact is, you should immediately unfold a napkin when you sit down on the chair because this tableware is really important for the meal and you have to use it correctly. If you have guests who are more senior than you, let them unfold their napkins first.

Sau khi đã vẫy thẳng khăn ăn rồi, hãy đặt nó lên đùi, cao hơn chút so với đầu gối. Nhớ là quàng khăn ăn lên cổ hoặc đặt lên ngực chỉ là cách thức dành cho trẻ em thôi, vì vậy nếu bạn không phải là trẻ em, bạn không nên làm vậy đâu nhé ^-^ .
After you unfold the napkin, lay it on your lap, a bit above your knees. Remember that tie a napkin on your neck or lay it on the chest is allowed only for children, so you should not do that unless you are a child.



Khi bạn muốn dùng khăn để lau miệng, hãy dùng những đầu mút của khăn để chậm nhẹ lên môi. Tôi xin nhấn mạnh là chỉ chậm nhẹ thôi nhé, đừng có quẹt hay chùi mạnh tay. Không có cách khác để sử dụng khăn ăn đúng cách đâu. Bạn có thể để khăn ăn lại trên bàn sau khi sử dụng xong. Sau bữa ăn và khi bạn muốn rời khỏi bàn, bạn có thể để khăn ăn ở phía bên trái để thể hiện rằng bạn đã kết thúc bữa ăn của mình, đừng gấp nó lại.
When you want to use a napkin to clean, use the tips of the napkin touch on your lips. I have to emphasize that just only touch on lips, not try to swipe out. There is no other way of using napkin correctly. You can leave the napkin on the table after use. After the meal and you want to leave the table, you can leave the napkin on your left to represent that you have finished the meal, do not fold it.


Có một hiểu lần về việc sử dụng khăn ăn. Một số vị khách có thể nghĩ rằng khăn ăn có thể được sử dụng như một chiếc khăn tay hoặc một mẫu khăn giấy. Suy nghĩ mặc định này là hoàn toàn sai trái trong một bữa tiệc chiêu đãi trang trọng. Bản thân khăn ăn đã có giới hạn sử dụng của riêng nó theo một số hướng dẫn, sử dụng khăn ăn đúng cách hoặc chỉ làm theo những gì bạn muốn sẽ làm cho người khác đánh giá thấp về bạn.
There is a misunderstood about using a napkin. Some people might think that napkin can be used like a handkerchief or tissue paper. This understanding is completely wrong, in terms of use it during a formal meal reception. Napkin, itself has limit of usage with some instructions to be followed, using it incorrectly or just do any thing you like will make other people may insult on you.
 
Trước hết, khăn ăn được thiết kế để lau sạch môi và các ngón tay của bạn và đó là mục đích chính; bạn không nên sử dụng khăn ăn cho những lý do nào khác ngoài điều này ví dụ như là lau nước vấy trên ghế hay bàn ăn. Thay vào đó, bạn nên nhờ đến sự giúp đỡ từ phục vụ bàn.
Firstly, napkins are designed to use only to clean your lips and fingertips and this is the main purpose; you should not use a napkin for other reasons apart from this, such as to wipe out the water, which drops on the chair, table. In stead, you should ask for help from waiter.

Hãy chắc rằng mỗi khi uống nước hoặc cafe, bạn sẽ không để lại dấu son trên ly hoặc tách cafe. Bạn có thể sử dụng khăn ăn để lau vết son trên môi của mình trước khi uống nước, và điều đó sẽ giúp bạn tránh để lại vết son trên thành ly. Trong trường hợp có vết son dính trên thành ly, bạn cần dùng đầu của khăn ăn, chậm rãi và từ tốn lau sạch nó. Tôi có thể nhắc lại về việc bạn không nên dùng khăn ăn để lau những thứ khác không nhỉ, bao gồm cả lau mặt/ cổ hoặc mắt kính, nếu không tuân thủ vậy thì khăn ăn sẽ không còn được dùng để lau môi nữa. Như tôi đã nói ở trên, khăn ăn không được dùng để lau bàn. 
Make sure that every time you drink water or coffee, do not leave the lipstick mark on the glass/coffee cup. You can use a napkin to wipe out lipstick on you lips before drink water, and this will help you not to leave the mark on it. In case there is lipstick mark on a glass, you can use napkin's tip slow and quietly wipe out the mark.
May I repeat that you must not use napkin for other use, including to scrub your face/neck or to clean eye glasses, otherwise, the napkin will be no longer use to clean lips. As I mentioned napkin is not for clean table. 

Hi vọng với một số lưu ý về việc sử dụng khăn ăn tại bàn tiệc, chúng ta sẽ có một quan điểm đúng đắn hơn về một trong những vật dụng phục vụ cho các bữa ăn. Trong bài viết sau, VIETSOLUTIONS sẽ giới thiệu đến quý đọc giả hướng dẫn về Làm Thế Nào để Sử Dụng Nĩa và Dao Đúng Cách.
Hope with somes suggestions about using napkin at the party table, we will accumulate the correct attitude about one of tablewares helping during meals. In the next article, VIETSOLUTIONS would like to introduce to you the intruction of How to Use a Fork and Knife Properly.  

(VIETSOLUTIONS biên dịch và chuyển ngữ từ www.streetdirectory.com)

1 comments:

 
Lên đầu